ประสบการณ์ การตรวจ Covid-19 แบบ Drive-Thru ที่ดี ควรเป็นอย่างไร

เชื่อว่าหลายคนคงไม่อยากเป็นคนกลุ่มเสี่ยง จนต้องไปตรวจโควิดหรอก แต่ถ้าพบว่าคนใกล้ตัวเป็นขึ้นมา หรือถ้ามีอาการ เราก็คงอยากเลือกที่ตรวจที่ปลอดภัย ที่ไม่รู้สึกว่าเรากำลังไปแพร่เชื้อให้ใคร หรือไม่ก็ไม่อยากเอาตัวเองไปเสี่ยงติดจากที่ตรวจ

หลายคนจึงเลือกใช้บริการตรวจโควิดแบบ Drive-Thru ที่มีหลายโรงพยาบาลเปิดให้บริการอยู่ ซึ่งแปลว่าผู้รับการตรวจไม่ต้องลงจากรถเลย เราขอแชร์ประสบการณ์การตรวจที่คิดว่าดี ในแง่ความสะดวกรวดเร็วและสร้างความมั่นใจที่สุด จากรพ.ธนบุรี บำรุงเมือง
มาดูกันว่า ประสบการณ์ตรวจ Covid แบบ Drive-Thru ที่ว่าดีนั้น เป็นอย่างไร


/ อะไรทำไปก่อนได้ ให้ทำไปก่อน /

 

ทางโรงพยาบาลธนบุรีจะให้ แอดไลน์ (@THGinfo) เพื่อลงทะเบียน จ่ายเงิน และนัดหมายวันเวลาเข้าตรวจ
 ซึ่งการที่โรงพยาบาลให้เราทำขั้นตอนที่สามารถทำ online ได้แก่ การกรอกประวัติ และการจ่ายเงิน online ไปก่อน  นอกจากการให้จอง online จะทำให้เรามั่นใจว่าไปถึงเราจะได้ตรวจแล้ว ที่สำคัญคือเป็นการ
ลดการใช้เวลาหน้างาน (ที่เจ้าหน้าที่จะยุ่งมากๆ) ลดการปฏิสัมพันธ์กับเจ้าหน้าที่ให้เหลือน้อยที่สุด แถมไม่ต้องจับเงินแล้วด้วย


/ โควิด กับโรคอื่น แยกส่วนกันชัดเจน /

 

เมื่อถึงเวลานัด ขับรถไปที่จุดบริการในอาคารจอดรถของโรงพยาบาล ซึ่ง
เป็นการแยกส่วนการตรวจโควิด ให้อยู่นอกพื้นที่ ป้องกันไม่ให้ผู้เสี่ยงไปปะปนกับคนทั่วไปในโรงพยาบาล

/ บอกสิ่งที่ต้องทำเป็นขั้นตอน /

 

เมื่อขับรถเข้าไปในอาคารจอดรถ ตั้งแต่ชั้น G จะมี รปภ.โบกเป็นระยะ พร้อมวอบอกกันไปทีละสเตชั่น จนกระทั่งไปถึงจุดตรวจที่ชั้น 6 เมื่อทำขั้นตอนไหนผ่านไปแล้ว จะมีป้ายเสียบหน้ารถยืนยันอีกทีด้วย ให้ชัวร์ว่าทำมาแล้ว(จริงๆนะ)


/ เอาไปเลยน้า ไม่ต้องคืน /

 

จะไม่มีการสัมผัส ใกล้ชิด หรือใช้ของร่วมกันกับผู้มีความเสี่ยงเลย
สำหรับขั้นตอนยืนยันตัวตน ทางเจ้าหน้าที่จะให้กระดาษ 1 ใบ ให้เรานำบัตรประชาชนวางในกรอบ และชูกระดาษใต้คางให้เขาถ่ายรูป ให้เห็นทั้งหน้าเราทั้งบัตรประชาชน (ใช่แล้ว ทำจากในรถนี่แหละ) และก็จบ จบ จบ ไม่มีการรับบัตรประชาชนมาดู กระดาษที่ให้เรามาก็ไม่ต้องส่งคืน
สำหรับบางคนที่ลงทะเบียนไม่สำเร็จหรือมีปัญหา เขาก็จะให้ปากกามากรอกข้อมูลเพิ่ม แล้วที่สำคัญปากกาไม่ต้องคืนน้า เอาไปเลยเป็นที่ระลึก ไม่สัมผัส ไม่เสี่ยงเด้อ


/ ตรวจจบง่ายๆ ภายใน 15 นาที /

 

สุดท้ายก็มาถึงขั้นตอนเก็บตัวอย่าง แหย่จมูกกับคอ ทุกอย่างดู smooth มากเวลาที่ใช้ทั้งหมด 15 นาทีเท่านั้นจบกระบวนการ


 

/ แม้ต้องเข้าไปในรพ. ก็ไม่ได้เจอผู้ป่วยอื่น /

 

กรณีใครที่มีไข้!! เมื่อเก็บตัวอย่างแล้ว คุณจะได้ไปต่อ โดยให้ขับรถลงไปชั้น 1 เพื่อไปตรวจปอด 
นี่เป็นการลงจากรถครั้งแรก(ซึ่งไม่ใช่ทุกคนต้องมาตรวจปอด แต่เขาอยากให้ตรวจกรณีคนที่มีไข้เท่านั้น) เมื่อจอดรถที่ชั้น 1 แล้ว จะมีเจ้าหน้าที่บอกทางและวอบอกเป็นระยะๆ เช่นเคย ให้เดินไปตามระเบียง โดยตลอดการไปตรวจปอดนี้ จะไม่พบคนไข้คนอื่นเลย เจอแต่หมอ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเท่านั้น (สุดยอดของความไม่ปะปน)


/ รอยยิ้มคือกำลังใจให้กัน /

 

ระหว่างทางทั้งหมดถ้าสังเกตหน้าเจ้าหน้าที่ ตลอดทางและตอนมองผ่านหน้าต่างเข้าไปในห้อง admin จะมีการส่งยิ้ม(ผ่านหน้ากาก)น่ารักมาก ซึ่งทำให้เรารับรู้ได้ถึงความใส่ใจ ทำให้หายกังวลไปนิดนึง

/ รอ(ลุ้น) รับผลเพียง 1 วัน /

 

รอรับผลผ่านทาง sms เพียง 1 วันก็รู้ผลแล้ว
(ไม่พบเชื้อ covid-19 ฮืออ)


ทั้งนี้อยากมาแชร์ว่า การบริการที่ดี ต้องถูกออกแบบมาโดยคำนึงถึงผู้ใช้ทุกฝ่าย กรณีนี้ ทั้งคนไข้ ทั้งหมอ ทั้งพยาบาล ทั้งเจ้าหน้าที่ทุกคน ที่ต้องเข้มงวดเรื่องความปลอดภัย ปลอดเชื้อ ระยะห่าง และสิ่งสำคัญที่มักถูกมองข้าม คือการให้ข้อมูลอย่างชัดเจน ไม่สับสน ทำให้ผู้ใช้เข้าใจและจะทำให้ทุกอย่าง smooth ที่สุด

ประสบการณ์ที่ดี ไม่ใช่แปลว่าต้องมีคนคอยให้บริการดีๆเสมอไป แต่ต้องมีความเหมาะสมกับลักษณะบริการและสถานการณ์ด้วย ที่รพ.ธนบุรี Drive-Thru นี้ ทำให้ผู้ไปตรวจรู้สึกถึงความปลอดภัย ไม่เสี่ยงทั้งไปแพร่เชื้อหรือไปติดโรคกลับมา เพราะเชื่อว่าทุกคนรู้ว่าตอนนี้ ระยะห่าง เป็นสิ่งที่สำคัญจริงๆ

ยังไงก็ขอให้ไม่มีใครต้องไปตรวจเพิ่ม work from home อย่างปลอดภัย และขอเป็นกำลังใจให้กับทีมแพทย์และพยาบาลทุกคน ที่ตั้งใจทำงานกันหนักจริงๆ ด้วยค่า

ขอบคุณข้อมูลประสบการณ์ตรงจากผู้ไม่ประสงค์ออกนาม (แต่สวยมาก) ^^

Piraya Ruangpungtong

Learn more about our services.

SERVICE MENU